Cảm ơn bạn đã ghé thăm trang web của Giáo Xứ Hải Sơn. Xin Chúa chúc lành cho bạn!
Những định hướng cho giáo Hội Việt Nam
Ngày đăng: 08/10/2018

Những định hướng cho giáo Hội Việt Nam 

 

“Ðồng hành với các gia đình gặp khó khăn...” là một trong những nội dung quan trọng được thảo luận tại Hội nghị thường niên kỳ II - 2018 từ ngày 24 - 28.9.2018 vừa qua của các vị chủ chăn 26 giáo phận. 

 

Như vậy là sau hai năm thực hiện tinh thần Thư chung năm 2016 với các đề tài: “Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân”, “Đồng hành với các gia đình trẻ”, Giáo hội Việt Nam định hướng cho năm mục vụ tiếp theo ưu tiên chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho từng hoàn cảnh đang vướng mắc các vấn đề trong cuộc sống. Sự quan tâm này vốn từ lâu có thể được xem là một truyền thống của Giáo hội khi ở khắp mọi miền đất nước, bằng nhiều cách thức vẫn có nhiều mục tử, tu sĩ nam nữ len lỏi vào dòng đời để sẻ chia với các gia đình nghèo khó. Trong chính các giáo hữu cũng thể hiện tình liên đới, đỡ nâng nhau. Ở đâu đó trên núi rừng heo hút, hình ảnh vị giám mục cao tuổi vượt suối đến viếng thăm từng gia đình anh em dân tộc thiểu số được nhiều người cảm mến. Trong buôn làng, các nữ tu ngày ngày lặng lẽ, gian khó truyền giáo để nhiều người nhận biết Chúa, thêm tin yêu cuộc đời này. Và, cũng dễ bắt gặp những chuyến xe của các đoàn giáo dân thiện nguyện ngược xuôi lỉnh kỉnh quà bánh, áo quần san sẻ cho tha nhân. Âm thầm và thắm thiết!

Trong bối cảnh hiện tại, giữa nhịp sống hối hả, các gia đình nghèo khổ càng cần được để ý nhiều hơn. Thư mục vụ của HĐGMVN sau Hội nghị thường niên kỳ II - 2018 vừa rồi đã gọi mời và diễn giải bởi Chúa Giêsu một đàng đưa ra lý tưởng rất cao cả về đời sống gia đình; đàng khác, Người chạnh lòng thương những ai đau khổ khi sống đời hôn nhân như người phụ nữ xứ Samaria hay người nữ phạm tội ngoại tình. Theo gương Chúa Giêsu, con cái Ngài được mời gọi chăm sóc cho các gia đình, nhất là những gia đình gặp khó khăn.

NHỮNG GIA ÐÌNH DI DÂN, KHÁC ÐẠO, TAN VỠ

“Ngày nay, vì hoàn cảnh kinh tế rất nhiều gia đình phải rời bỏ làng quê để tìm kế sinh nhai trong những thành phố lớn. Chỉ một số ít thành công, còn đa số gặp nhiều khó khăn trong việc làm ăn, sinh hoạt gia đình, giáo dục con cái. Về mặt đức tin, họ cũng gặp khó khăn trong việc hội nhập cộng đoàn giáo xứ mới. Vì thế, chúng ta phải mở rộng vòng tay đón tiếp, để các gia đình di dân cảm nhận cộng đoàn giáo xứ là nhà của họ, nơi đó đức tin được nuôi dưỡng, lòng mến được vun trồng, và hy vọng được triển nở giữa những khó khăn thử thách. Trong những gia đình khác đạo có những khó khăn riêng do việc vợ chồng không cùng niềm tin tôn giáo, ảnh hưởng đến việc giữ đạo của người Công giáo cũng như việc giáo dục con cái. Vì thế, chúng ta cần đồng hành và nâng đỡ họ, nhất là giúp người phối ngẫu Công giáo trong đời sống đức tin, để họ có thể làm chứng cho Tin Mừng và giới thiệu Chúa Giêsu cho mọi người trong gia đình, gia tộc và lối xóm. Dựa vào giáo huấn của Chúa, Hội Thánh luôn mong muốn các đôi vợ chồng chung thủy với nhau đến trọn đời. Tuy vậy, trong thực tế, nhiều cặp hôn nhân rơi vào tình trạng mâu thuẫn không thể hòa giải và dẫn tới đổ vỡ. Một số người Công giáo rơi vào tình trạng này vì hoàn cảnh chứ không hoàn toàn do lỗi riêng của họ. Vì thế, thay vì lên án và loại trừ, chúng ta cần cảm thông và giúp đỡ họ nơi cộng đoàn đức tin cũng như trong đời sống hằng ngày. Đối với những người đã ly dị và tái hôn, họ vẫn được Hội Thánh yêu thương và quan tâm chăm sóc với tình mẫu tử”, các Giám mục Việt Nam đã ân cần nhắn gởi cộng đoàn Dân Chúa qua bức thư kể trên.

THEO GƯƠNG CÁC THÁNH TỬ ÐẠO

Năm phụng vụ 2018 - 2019, Giáo hội Công giáo Việt Nam kỷ niệm 30 năm các vị tử đạo được tuyên thánh. Trong dòng chảy cuộc sống, các giáo hữu được kêu mời thắt chặt tình làng nghĩa xóm, san sẻ với những gia đình có hoàn cảnh thua kém, bất hạnh. Trong dòng chảy đức tin, các vị chủ chăn còn dặn dò noi gương cha ông, sống kiên trung: “Để sống tinh thần của Năm Thánh, chúng tôi (các giám mục) đã hành hương về giáo xứ Ba Giồng, nơi tôn kính cha thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu và 27 giáo dân tử đạo. Cha thánh Phêrô Lựu đã dõng dạc trả lời quan án trước công đường: ‘Đạo thánh đã thấm vào xương tủy tôi rồi, làm sao tôi bỏ Đạo được’. Ước gì Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô thấm vào xương tủy chúng ta, nhờ đó có thể làm chứng cho Tin Mừng bằng chính đời sống của mình. Các thánh tử đạo là những người yêu mến quê hương và dân tộc Việt Nam. Chúng tôi cầu nguyện cho quê hương được bình an, lãnh thổ, lãnh hải được toàn vẹn, nhân phẩm được tôn trọng và đồng bào được hạnh phúc. Xin anh chị em hãy tiếp tục cùng với chúng tôi thân thưa với các ngài: Lạy các thánh tử đạo Việt Nam, các ngài đã yêu mến quê hương, xin cầu cho đất nước được an vui hạnh phúc và mọi người chung tay xây dựng một thế giới hòa bình. Các ngài đã cam lòng chịu chết mà không oán hận, xin cầu cho đồng bào mọi giới biết yêu thương đùm bọc lẫn nhau. Các ngài đã hy sinh tất cả vì đức tin, xin cầu cho chúng con là con cháu, biết sống và chia sẻ niềm tin của mình, để một ngày kia trên thiên quốc, chúng con được hợp tiếng với các ngài, ca tụng Chúa muôn đời vinh hiển”. (Thư đã dẫn) 

Để giữ vững tinh thần đạo đức, đồng hành phục vụ tha nhân trong tình hiệp thông, hân hoan, chắc chắn đòi hỏi sự nỗ lực rất nhiều của tất cả thành phần trong Giáo hội, không riêng gì ai. Một năm mục vụ mới sắp bắt đầu cùng với những ước mong!

 

Tại phiên họp lần này, HÐGMVN cũng đã chấp thuận để Ban Thường vụ của Hội đồng Giám mục Việt Nam giới thiệu nhân sự cho việc bầu Chủ tịch của Liên Hội đồng Giám mục châu Á (FABC); lắng nghe Ðức cha Giuse Ðỗ Mạnh Hùng và Ðức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên trình bày công việc chuẩn bị tham dự Thượng Hội đồng Giám mục thế giới về giới trẻ sắp được tổ chức tại Rome. Các giám mục cũng ủy thác cho Ðức cha Giuse Ðỗ Mạnh Hùng, Giám quản Tông tòa TGP TPHCM và Ðức cha Phêrô Nguyễn Văn Ðệ, Chủ tịch Ủy ban Tu sĩ, Giám mục GP Thái Bình xem xét và giải quyết những vấn đề liên quan tới hội dòng Thánh Victor và tu đoàn truyền giáo Thánh Têrêsa. Các vị cũng đã nghe trình bày về các hoạt động của một số ủy ban trực thuộc: Ủy ban Loan báo Tin Mừng, Ủy ban Giáo lý Ðức tin, Ủy ban Văn hóa, Ủy ban Kinh Thánh, Ủy ban Tu sĩ, Ủy ban Phụng tự, Ủy ban Giáo dân, Ủy ban Giáo dục Công giáo. Một số vấn đề khác như việc xây dựng Vương Cung Thánh Ðường tại Trung tâm hành hương Ðức Mẹ La Vang, quỹ tương trợ linh mục, hội Thừa sai Việt Nam cũng được đưa ra bàn bạc. Theo thông báo của giám mục đoàn, kỳ họp thường niên lần 1 - 2019 sẽ tổ chức tại Trung tâm Ðức Mẹ Bãi Dâu, Vũng Tàu.

 

* cgvdt.vn  -  HÙNG LUÂN

You are here: Trang chủ >> Tin tức >> Tin Giáo Hội Việt Nam